ยินดีต้อนรับสู่ โลกแห่งความรู้ GTR :: ความสำเร็จอยู่ไม่ไกล เราพร้อมติดปีกให้คุณ    
   
Home   About   Vision   Mission   Core Network   Editor   Course   Webboard   Classified   Contact us  
General   Management   HRD   Marketing   Leadership   Leisure & Style   Finance & Accounting   Book Review   Gadget    
     
 
 
 
Member Login
   
Username :
Password :
 
Forgot Password? :Click
::Sign Up ::
 
     
 
•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
General
Management
HRD
Marketing
Leadership
Leisure & Style
Finance & Accounting
Book Review
Gadget
Education
 
 
 
     
   
 
 
 
บทเพลงกับเทรนด์การตลาด 2552

บทเพลงกับเทรนด์การตลาดปี 2552

เทรนด์ของการตลาดในปัจจุบันนี้ เริ่มเปลี่ยนแปลงไป
ไม่ใช่ของใหม่อีกต่อแล้ว
แต่กลายเป็นของเดิมมาทำใหม่
หรือนำของเดิมมาทำซ้ำอีกครั้ง
ทำไมผมกลายพูดเช่นนี้?
เพราะพวกเราลองสังเกตให้ดีๆ นะครับ โดยเฉพาะเรื่องของเพลง
มีการนำบทเพลงเก่าๆ มาร้องใหม่ โดยนักร้องปัจจุบัน
หลายท่าน โดยเฉพาะนักร้องน้องใหม่ที่เพิ่มจะเปิดตัวได้ไม่นาน
ตามบ้านต่างๆ ที่อยู่รวมเป็น Camp
ซึ่งการนำมา Re-make ใหม่นั้น
ใช้ลักษณะของดนตรี Trend เกาหลีเป็นหลัก

ซึ่งเราก็ทราบดีว่า ตอนนี้กำลังมาแรงแซงโค้งแนวอื่นๆ
ไม่ว่าจะเป็น Boyband หรือแบบเดี่ยวก็ตาม
ไม่พ้นแฟชั่นเกาหลี

ประกอบกับนักร้องในปัจจุบันออกอัลบั้มกันแทบจะทุกวันก็ว่าได้
แต่กลับไม่มีเพลงที่โดนจริงๆ สักเพลง
เป็นเพลงที่ร้องได้สักพัก เดี๋ยวก็เลิก
เพราะเบื่อ เพราะเนื้อหาวกวน
ที่สำคัญ เวลาโค-ตะ-ระ นานเลย...
เวลาผมฟังเองก็ยังงง ว่าจะเอายังไง
ตกลงว่า “เลิกกันนะ”
เพลงบอกแค่นั้น...จริงๆ

ซึ้งจริงๆ ให้ดิ้นเถอะ

ก็สอดรับกับความต้องการของลูกค้าที่อยู่ในช่วงอายุประมาณ
28 – 35 ปี กำลังเป็น Shopper ที่มีกำลังซื้อสูงที่สุด
และกำลังโหยหาความสุขเมื่อครั้งวันวาน
เมื่อกับวันวานยังหวานอยู่

อีกทั้งกลุ่มช่วงอายุนี้ เป็นผู้ที่มีการงานหน้าที่มั่นคง
ประกอบกับการดิ้นรนเพื่อให้ได้เข้าวงการบันเทิงสมัยก่อน
(ฮิตกันมาก...เรียนนิเทศศาสตร์ และอยากเข้าวงการบันเทิงกันมาก
เป็นรุ่นแรกๆ ที่บูมบูมเรื่องวงการดารา นักร้อง)
และก็ได้เข้าทำงานตามที่ตนรักจริงๆ
ส่วนหนึ่งจึงเกิดความฝงใจ เมื่อครั้งอดีต
จึงต้องการเสพความสุขแบบเดิมๆ อีกครั้งครับ

อย่างเบิร์ด ธงไชย ที่พวกเรารู้จักกันดี
ก็มาร่วมเป็นการตลาดในปีนี้ด้วยเหมือนกัน
อาจจะเป็นผู้เปิดตัวการตลาดเสียงเพลงก็ว่าได้

ใครที่ได้ติดตามชมคอนเสิร์ต แบบเบิร์ด เบิร์ด เมมโมรี่ ล่าสุดนี่เอง
คงทราบว่า มีการให้เราย้อนไปถึงมหกรรมคอนเสิร์ตครั้งก่อนๆ ที่เคยผ่านมา
และประทับใจ ด้วยการแสดงแบบเดิมๆ
แล้วบรรดาแฟนคลับ ก็จะกรี๊ดกร๊าดกันแทบจะหัวใจวาย
ปล่อยให้น้องๆ รุ่นใหม่ ที่เข้ามาชม
ทำหน้างงเป็นไก่ตาแตก...กร๊ดอะไรกัน...ไม่เห็นรู้เรื่องเลย
(ก็น้องยังเด็ก ยังไม่รู้ภาษานี่ครับ...)

แต่ก็เป็นที่ชื่นชอบเหล่าบรรดาแฟนคลับตัวแม่ทั้งหมดล่ะครับ
แล้วบัตรก็ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าเสียด้วย

ถัดออกมาก็เป็นวงรุ่นใหญ่ อย่างนูโว ที่มีอัลบั้มออกใหม่
มาวางแผง ทวงแชมป์ความเป็น Boyband กลับมา
แต่ไม่ยักกะถูกใจบรรดาวัยรุ่นอินเทรนด์เกาหลีกันเท่าไหร่
เพราะบรรดานูโว ล้วนแต่หล่อใหญ่กันทั้งนั้นแล้วล่ะครับ...

มีหรือที่จะสู้เหล่าบอยแบรนด์รุ่นน้องได้...

แต่เมื่อออกคอนเสิร์ตก็ยังคง...ย้อนระลึกถึงอดีต เมื่อครั้งยังค้างฟ้า
ด้วยบทเพลงที่สุดคลาสสิค...ทำเอาประทับใจกันถ้วนหน้า

ลุ้นกันต่อไปว่า จะเข็นเอาใครออกมาขายกันอีก

ก็เป็นการแสดงให้เห็นว่า วงการเพลงเริ่มซบเซาแล้ว
นักร้องรุ่นใหม่ ไม่สามารถซื้อใจได้เหมือนนักร้องเก่า
เพราะฝีมือผิดกัน...
ปัจจุบันเน้นด้านการตลาดสูงมาก...จนทำให้ผู้ผลิตเอง
ลืมคุณภาพที่เคยสะสมมาเสียหมด...

ยังไม่สายที่จะเอาความปราณีตในการทำงานมากลั่นกรอง
ให้มีความละเอียดในชิ้นงานมากขึ้น

ประกอบกับบทเพลงที่ออกมาแทบจะคล้ายๆ กัน
มองไม่เห็นความแตกต่างหรือเอกลักษณ์ของนักร้องสักเท่าไร

เพราะเรามองเห็นความเป็นแฟชั่นของเกาหลี ประเภท เกาหลีฟีเวอร์

จนรุ่นพี่ๆ เรียกร้องขอความคลาสสิคแบบเดิมๆ กลับมา
สร้างสรรค์ให้เกิดความสุขอีกครั้ง

อีกประการหนึ่งครับ
รุ่นพี่ที่เรียกร้องนั้น ต่างก็มีครอบครัวกันเป็นส่วนใหญ่
เงินทาองที่หามาได้จึง เป็นของตัวเองอย่างเต็มที่
ทีนี้ก็ถึงเวลาหอบหิ้วความสุขที่อยากได้...ให้กลับคืนมาแล้ว

ผมเชื่อว่านาทีนี้ ถ้านักการตลาดคิดจะทำการตลาด
ไม่ต้องคิดอะไรใหม่ให้ปวดหัวครับ
นำของเก่ามาทำใหม่ โดยคงต้นฉบับเดิมไว้
รับรองขายได้อีกเพียบ
เราะสมัยก่อนนั้น CD เพลงก็แพงมาก
เหลือก็แต่เทปคาสเซ็ตเท่านั้น...

อีกไม่นานหรอกครับ เราจะเห็นนักร้องรุ่นเก่าออกมารวมการเฉพาะกิจ
กันอีกหลายวง และหลายคนทีเดียว
และผมเชื่อว่าเขาเหล่านี้ต้องกลับมาแน่...

วง UHT จากค่ายอากู๋ ณ แกรมมี่
ลิฟท์กับออย จากค่ายเฮียฮ๊อ ณ อาร์เอส

ยังมีอีกหลายคนครับ เพียงแต่ตอนนี้ผมยังนึกไม่ออก
ใครนึกออกก็บอกด้วย
เพราะผมเองก็โหยหาความสุขแบบเดิมๆ เหมือนกัน
ผมคนหนึ่งครับ ที่มี Rate ในช่วงอายุดังกล่าว
ใช้ตัวเองเป็นตัวตัดสิน ประกอบกับเพื่อนๆ ในรุ่นเดียวกัน
ดังนั้น ใครที่อยากทำการตลาดในปีนี้
ผมแนะนำได้ว่าต้องทำการตลาดแนว Retro เท่านั้นครับ...

เร็วๆ นี้ ก็กำลังจะมีคอนเสิร์ตที่ Confirm ว่า
เพลงขึ้นเมื่อไหร่...ร้องได้ทุกคน...ทุกเพลงด้วย
อย่าลืมไปชมพี่แจ้ของน้องๆ ด้วยนะครับ

ดังแค่ไหนก็วัดจากราคาค่าบัตร และกระแสตอบรับแล้วกัน
เกือบ 20 ปีก็ว่าได้ กับพี่แจ้ ดนุพล แก้วกาญจน์
(ตอนนั้นผมยังเด็กอยู่เลย...แต่พี่แจ้...ดังมากๆ
ผมอยู่ประมาณ ป.2 หรือ ป.3)






Posted By  : พัฒนะ  มรกตสินธุ์
File Under : Marketing

12/3/2552 1:58:13
 
 
 
 
 
แสดงความคิดเห็น (สำหรับสมาชิก)
รายละเอียด * :
รูปภาพ :
หมายเหตุ : สำหรับไฟล์ .pgj เท่านั้น
ชื่อผู้ตอบ * :
 
 
 

พัฒนะ  มรกตสินธุ์
 
>> ดับเบิ้ลเอ จ้าวแห่งไอเดีย
>> พูดไปสองไพเบี้ย นิ่ง...เสียตำลึงทอง
>> LEAN กับการพัฒนาองค์การ
>> การศึกษาตลอดชีวิตกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
>> 6 Skills ของคนทำงานในอนาคตเพื่อเป็น Knowledge Worker
>> วิกฤตทางปัญญา (Intellectual Capital Crisis)
>> อยากก้าวหน้าไหม? ต้อง... “กูซ่า” ในองค์การ
>> กำลังสำคัญขององค์การ
>> บทเพลงกับเทรนด์การตลาด 2552
>> อะไรคือพลังในการทำงาน
>> ทำไมต้องธุรกิจเล็กๆ??
>> ประหยัดพลังงานกันเถอะ
>> เก็บตก งาน Go Training Talk
>> ภาพรวมของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
>> ทำเรื่องง่ายๆ ให้กลายเป็นเรื่องเงินๆ
>> PMI เครื่องช่วยตัดสินใจ
>> Core...แก่น!!
>> สอนผู้ใหญ่อยางไรดี??
>> รับพนักงานใหม่...เพื่ออะไร
>> องค์การแห่งความสุข
>> บันทึก(ไม่)ลับ ของคนไร้กรอบ
>> พลังแห่งการถ่ายทอด
>> The BMS of Service
>> การเมือง...เรื่องฟุตบอล
>> ออกฤทธิ์แล้ว...
>> วิธีระดมมันสมอง (Brainstorming)
>> รู้จัก Pattman
>> ความสำคัญของความคิด
>> หัวใจวิทยากร (Heart of Trainer)
>> ชีวิตคุณ...คุณต้องกำหนดเอง...
>> คิดใหม่...โดนใจ...ได้สติ
>> เริ่มต้น KM (Knowledge Management) แบบง่ายๆ
>> วงการบันเทิงไทย...ขายอะไร???...
>> ความคิดนอกกรอบในองค์กร
>> การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้เป็นทรัพยากรบุคคล
>> ระเบิดพลังความคิด
   
 
Copyright © 2008 GTR Training and Seminar Co.,Ltd. All Rights Reserved.
99/1 3rd Fl. Langsuan Rd., Lumpini, Pathumwan, Bangkok 10330 Thailand
Tel  : (66) 2652 1463 - 4  Fax : (66) 2652 1465  Email : info@gtr.co.th