ยินดีต้อนรับสู่ โลกแห่งความรู้ GTR :: ความสำเร็จอยู่ไม่ไกล เราพร้อมติดปีกให้คุณ    
   
Home   About   Vision   Mission   Core Network   Editor   Course   Webboard   Classified   Contact us  
General   Management   HRD   Marketing   Leadership   Leisure & Style   Finance & Accounting   Book Review   Gadget    
     
 
 
 
Member Login
   
Username :
Password :
 
Forgot Password? :Click
::Sign Up ::
 
     
 
•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
General
Management
HRD
Marketing
Leadership
Leisure & Style
Finance & Accounting
Book Review
Gadget
Education
 
 
 
     
   
 
 
 
ทำเรื่องง่ายๆ ให้กลายเป็นเรื่องเงินๆ

คิดถึงกระดาษ เอสี่ (A4) เราจะนึกถึงยี่ห้ออะไรเป็นอันดับแรก?...
แน่นอนว่าต้องเป็นยี่ห้อ ดับเบิ้ลเอ
อาจจะเป็นเจ้าเดียวที่มีชื่อแทรกเข้าไปอยู่ในใจของผู้บริโภคเสียด้วยซ้ำ
เพราะได้มีการประชาสัมพันธ์เชิงรุก จากธุรกิจเกี่ยวกับกระดาษ
ที่ไม่มีใครให้ความสนใจมาก่อน
ทำให้ช่วงเวลาหนึ่ง เป็นช่วงของการแข่งขันทางกระดาษ
สูงเป็นประวัติการณ์!!

เรื่องของกระดาษ มีความจำเป็นอย่างยิ่งในชีวิตประจำวัน
และเพราะเราใช้อยู่ทุกวัน จนกลายเป็นความเคยชิน
เมื่อมีผู้จับเอาความเคยชินมาสร้าง Brand และลงทุนด้านโฆษณา ประชาสัมพันธ์อย่างเต็มที่
ทำให้ความเคยชิน กลายเป็นความสดใหม่ น่าทดลอง...
และกระดาษ เราต้องใช้ทุกวัน โดยเฉพาะในสำนักงานต่างๆ
ล้วนต้องใช้กระดาษในปริมาณมาก
แต่สาเหตุที่ทำให้กระดาษ ดับเบิ้ลเอ กลายเป็นที่หนึ่งในใจก็เพราะ
เป็นเรื่องแปลกใหม่ในการโฆษณากระดาษ
เพราะเราไม่เคยเห็นหรือให้ความรู้สึกว่าเป็นสิ่งสำคัญ

เคยเห็นโฆษณากระดาษยี่ห้ออื่นเหมือนกัน
มีการโหมโฆษณาอย่างต่อเนื่อง
แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าดับเบิ้ลเอ
เพราะกลายเป็นมือรองเสียแล้ว...

ผู้บริโภคเทใจให้ดับเบิ้ลเอ เพราะความสด ใหม่ ความแปลก
ความเป็นผู้นำด้านกระดาษ

ทั้งหลายทั้งปวงก็เนื่องมาจากการหาช่องทางการจัดจำหน่าย
การหาตลาดที่ยังไม่เคยมีใครคิดได้มาก่อนนั่นเอง

ในปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ของดับเบิ้ลเอ ก็ยิ่งมีมากขึ้นเรื่อยๆ
จนกระทั่งสามารถจัดตั้งเป็น
Thailand Books Tower ย่านสาทร!! เมื่อไม่กี่ปีมานี้!!
เป็นแหล่งรวบรวมหนังสือจากหลายหลากสำนักพิมพ์
ใครที่ยังไม่เคยไป...ต้องเข้าเยี่ยมชมครับ
แล้วจะเห็นถึงความยิ่งใหญ่แห่งอาณาจักรกระดาษของดับเบิ้ลเอ
และพันธมิตรที่ต้องใช้กระดาษเป็นส่วนประกอบ
จะเห็นได้ว่าผู้ที่คิดแตกต่างจากที่เคย หรือชิงลงมือก่อน ย่อมได้เปรียบ!!

ปัจจุบันด้านการตลาดมีการแข่งขันกันมาก
อย่าว่าแต่เพียงการแข่งขันกันธรรมดา
ขนาดการโฆษณายังแทบจะตามเราไปทุกฝีก้าวด้วยซ้ำ
ป้ายรถเมล์...เจอ
ทางเท้าก็เจอ
บนรถเมล์...ก็ยังเจอ
รถไฟฟ้า ทั้งใต้ดิน บนดิน ก็เจอ
มองขึ้นไปสูงๆ เจอป้ายยักษ์มหึมา
แม้กระทั่งประตูห้องน้ำ...ก็ยังตามหลอกหลอน
หรือขณะนั่งปลดปล่อยอารมณ์ด้วยความสบาย
เงยหน้าขึ้นมองประตูห้อง ก็ยังเจอ...

ทำให้ตอนนี้ผู้บริโภคแทบจะเอียน เลี่ยนไปกับการโฆษณา
แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าว่า การโฆษณา ทำให้ภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์นั้นๆ
กลับเป็นที่ติดตาของผู้บริโภค
อยู่ในความจดจำโดยตลอดเวลา

ให้ลองคิดถึงผลิตภัณฑ์อย่างอื่นดู เช่น
ไก่ทอด...นึกถึง...
สุกี้...นึกถึง...
ไอศกรีม...นึกถึง...

ทุกสิ่งที่กล่าวออกมา เป็นผลิตภัณฑ์ ที่มีการประชาสัมพันธ์มาโดยตลอด
ทำให้ผู้บริโภคนึกถึงเป็นอันดับต้นๆ

สภาวะปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องของการโฆษณา ประชาสัมพันธ์
ซึ่งนับวันยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ
หากเปรียบกับเมื่อครั้งอดีตที่ผ่านมา การโฆษณา หรือการตลาด
ยังไม่มีใครให้ความสนใจเท่าไร ธุรกิจต่างๆ ยังไม่มีการเติบโตมากเท่ากับสมัยปัจจุบัน

เรียกได้ว่า ใครก็ตามที่เปิดตัวทำธุรกิจในสมัยก่อน
ย่อมเป็นที่ได้เปรียบและเกิดการเพิ่มรายได้อย่างงดงาม
แทบจะไม่มีคู่แข่ง รุ่นลูกรุ่นหลานตอนนี้ก็อยู่ด้วยความสะดวกสบาย

กรณีของกระดาษดับเบิ้ลเอนั้น เรียกว่าเป็นกลยุทธ์ที่คิดไม่ถึง
ถ้าในภาวะปัจจุบันเรียกว่า ใช้กลยุทธ์ Blue Ocean Strategy
หรือในภาษาไทยที่ว่า กลยุทธ์ทะเลสีคราม
ซึ่งมีความแตกต่างกับการตลาดทั่วไปที่ใช้กันเป็นประจำ
หรือที่เรียกกันว่า Red Ocean Strategy กลยุทธ์ทะเลสีเลือด
ที่มีการแข่งขันกันสูง หากเปรียบเป็นการสงคราม
จัดได้ว่า กลยุทธ์ทะเลสีเลือด มีทหารบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก
เป็นการต่อสู้แบบซึ่งๆ หน้า หรือแบบสุภาพบุรุษ

แต่กับทะเลสีคราม คือ การสรรหาเส้นทางใหม่ๆ แล้วลักลอบเข้าสู่ตัวเมือง
หรือการชิงเข้าหาจุดยุทธศาสตร์ ด้วยกลวิธีที่ใช้ไพร่พลน้อยกว่า
แต่สามารถยึดหัวหาดได้ก่อนเพื่อน

ข้อจำกัดของกลยุทธ์นี้ ไม่สามารถอยู่ได้นานนัก เพราะเดี๋ยวอีกไม่นาน
กองกำลังที่แข็งแรงแข็งแกร่งกว่า ก็จะเดินทางมาต่อตี เพื่อหักเอาเมืองนี้อีก

จึงจำใจที่จะต้องเดินทางหาเส้นทางหรือเมืองใหม่ๆ ต่อไป
มักใช้ในกรณีที่ ไม่ต้องการลงทุนสูงมากเกินไป เหมือนการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ

เปรียบไปก็คล้ายๆ กับกองทัพที่ไร้หลักแหล่ง แต่ก็มีความคล่องตัวสูง
เพราะไพร่พลน้อย การเดินทางสะดวก

สำหรับองค์การที่มีกองกำลังค่อนข้างน้อย (ค่าใช้จ่าย)
จำเป็นอย่างยิ่งที่เบื้องต้นต้องดำเนินการตามกลยุทธ์นี้
เพราะเป็นกลยุทธ์ที่ไม่ต้องลงทุน หรือเสี่ยงสูงเกินไป
แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นกับความสามารถของบุคลากรด้วย
ต้องหมั่นฝึกฝนให้บุคลากรเกิดความคิดสร้างสรรค์
มองสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกัน ให้สามารถเกี่ยวข้องกันให้ได้
หรือ
ให้สิ่งที่มีอยู่แล้วในชีวิตประจำวัน
สิ่งไหนที่กระทำซ้ำๆ จนชาชิน
ลองหยิบจับมาทำ แล้วเพิ่มมูลค่า
รับรองว่า องค์การจะประหยัดทรัพยากรได้อีกมาก
เพราะ
ทำเรื่องง่ายๆ ให้กลายเป็นเรื่องเงินๆ!!!

Posted By  : พัฒนะ  มรกตสินธุ์
File Under : Marketing

28/2/2552 18:23:55
 
 
 
 
 
แสดงความคิดเห็น (สำหรับสมาชิก)
รายละเอียด * :
รูปภาพ :
หมายเหตุ : สำหรับไฟล์ .pgj เท่านั้น
ชื่อผู้ตอบ * :
 
 
 

พัฒนะ  มรกตสินธุ์
 
>> ดับเบิ้ลเอ จ้าวแห่งไอเดีย
>> พูดไปสองไพเบี้ย นิ่ง...เสียตำลึงทอง
>> LEAN กับการพัฒนาองค์การ
>> การศึกษาตลอดชีวิตกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
>> 6 Skills ของคนทำงานในอนาคตเพื่อเป็น Knowledge Worker
>> วิกฤตทางปัญญา (Intellectual Capital Crisis)
>> อยากก้าวหน้าไหม? ต้อง... “กูซ่า” ในองค์การ
>> กำลังสำคัญขององค์การ
>> บทเพลงกับเทรนด์การตลาด 2552
>> อะไรคือพลังในการทำงาน
>> ทำไมต้องธุรกิจเล็กๆ??
>> ประหยัดพลังงานกันเถอะ
>> เก็บตก งาน Go Training Talk
>> ภาพรวมของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
>> ทำเรื่องง่ายๆ ให้กลายเป็นเรื่องเงินๆ
>> PMI เครื่องช่วยตัดสินใจ
>> Core...แก่น!!
>> สอนผู้ใหญ่อยางไรดี??
>> รับพนักงานใหม่...เพื่ออะไร
>> องค์การแห่งความสุข
>> บันทึก(ไม่)ลับ ของคนไร้กรอบ
>> พลังแห่งการถ่ายทอด
>> The BMS of Service
>> การเมือง...เรื่องฟุตบอล
>> ออกฤทธิ์แล้ว...
>> วิธีระดมมันสมอง (Brainstorming)
>> รู้จัก Pattman
>> ความสำคัญของความคิด
>> หัวใจวิทยากร (Heart of Trainer)
>> ชีวิตคุณ...คุณต้องกำหนดเอง...
>> คิดใหม่...โดนใจ...ได้สติ
>> เริ่มต้น KM (Knowledge Management) แบบง่ายๆ
>> วงการบันเทิงไทย...ขายอะไร???...
>> ความคิดนอกกรอบในองค์กร
>> การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้เป็นทรัพยากรบุคคล
>> ระเบิดพลังความคิด
   
 
Copyright © 2008 GTR Training and Seminar Co.,Ltd. All Rights Reserved.
99/1 3rd Fl. Langsuan Rd., Lumpini, Pathumwan, Bangkok 10330 Thailand
Tel  : (66) 2652 1463 - 4  Fax : (66) 2652 1465  Email : info@gtr.co.th