ยินดีต้อนรับสู่ โลกแห่งความรู้ GTR :: ความสำเร็จอยู่ไม่ไกล เราพร้อมติดปีกให้คุณ    
   
Home   About   Vision   Mission   Core Network   Editor   Course   Webboard   Classified   Contact us  
General   Management   HRD   Marketing   Leadership   Leisure & Style   Finance & Accounting   Book Review   Gadget    
     
 
 
 
Member Login
   
Username :
Password :
 
Forgot Password? :Click
::Sign Up ::
 
     
 
•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
General
Management
HRD
Marketing
Leadership
Leisure & Style
Finance & Accounting
Book Review
Gadget
Education
 
 
 
     
   
 
 
 
" วิธีการจัดการสมัยใหม่ "
หลังจากที่ทฤษฎีการจัดการ ตามแบบมนุษยสัมพันธ์ได้ปรากฏชัดเจนจากความก้าวหน้าในศาสตร์แขนงสำคัญคือพฤติกรรมศาสตร์ที่เป็นเครื่องมือเข้ามาช่วยศึกษาและการวางหลักการ และการวิเคราะห์พฤติกรรมขององค์การแล้ว การค้นคว้าศึกษาเพื่อหาทฤษฎีใหม่ ๆ ก็ดำเนินต่อเนื่องเรื่อยมาเป็นอันดับ
- การจัดการแบบตัดสินใจ (Decisional Approach)
- การจัดการตามสถานการณ์ (Situational Approach)
- การจัดการในเชิงระบบ (System Approach)
- การจัดการในเชิงปริมาณ (The Qualitative Approach)
ปัจจุบันการทฤษฎีใหม่ก็ยังคงเป็นความพยายามอยู่ และแม้จะยังไม่สามารถมีทฤษฎีใหม่ที่ชัดแจ้งแตกต่างจากเดิมออกมาก็ตาม การศึกษาค้นคว้าวิธีการจัดการตามแนวใหม่ ๆ ก็ปรากฏขึ้นมาหลายวิธีด้วยกัน เพียงแต่สิ่งที่เป็นวิธีการที่คิดค้นใหม่นั้น ในที่สุดก็คงเป็นเพียงวิธีการอย่างหนึ่งที่ยังไม่อาจถือเป็นทฤษฎีใหม่ กล่าวคือ บางกรณีก็เป็นเพียงเทคนิค (Techniques) ซึ่งเป็นวิธีการดำเนินการต่าง ๆ ในการปฏิบัติงานหรือเป็นเครื่องมือช่วยที่จะให้สามารถทำงานบางอย่างหรือแก้ไขปัญหาบางอย่างให้เสร็จสิ้นลงไปได้ เช่น เทคนิคการตัดสินใจด้วยเชิงปริมาณที่ต้องอาศัยเทคนิคทางคณิตศาสตร์เป็นอันมาก เป็นต้น


การคิดค้นที่เพิ่มเติมสิ่งใหม่จนถึงปัจจุบันยังคงมีขึ้นมาเรื่อย ๆ ที่ล่าสุดก็คือ การหาวิธีการใหม่ที่ช่วยให้สามารถขมวดปัญหาทุกอย่างเข้าสู่สภาพที่เป็นจริงในทางปฏิบัติ เพื่อให้การจัดการงานทุกกรณีมีประสิทธิภาพทุกครั้งและเหมาะสมกับสถานการณ์เสมอ เนื่องจากในโลกธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและตลอดเวลา ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารสมัยใหม่
ในยุคปัจจุบันองค์การธุรกิจสมัยใหม่ต่าง ๆ ล้วนพยายามปรับตัวเพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงนี้ด้วย


การจัดการแบบการตัดสินใจ (Decisional Approach)


ในขณะที่วิชาพฤติกรรมศาสตร์กำลังเจริญขึ้น เพื่อสำหรับการศึกษาเรื่องราวทางมนุษยสัมพันธ์นั่นเอง ศาสตร์วิชาการที่ค่อนข้างจะเป็นศาสตร์เอกเทศอันใหม่ก็ได้พัฒนาขึ้นมา เพื่อใช้ศึกษาวิชาการบริหาร เริ่มหันมาสนใจศึกษาในเชิงของการพิจารณาการตัดสินใจต่าง ๆ แทน คือได้เปลี่ยนมาเป็นวิธีแบบการศึกษาการตัดสินใจที่มีการอาศัยวิธีเชิงปริมาณทางคณิตศาสตร์เข้าช่วย


ในการพิจารณาองค์การและการจัดการนั้น กระบวนการตัดสินใจนับเป็นสิ่งสำคัญของผู้บริหาร ที่เฮอร์เบิร์ท เอ ไซมอน (Herbert A. Simon) ได้ระบุไว้ว่า “การตัดสินใจ” กับ “การจัดการ” เป็นคำที่ใช้แทนกันได้ ที่กล่าวเช่นนี้หมายความว่า การจัดการคือการตัดสินใจนั่นเอง ดังนั้นผู้บริหารทั้งหลายจึงไม่สามารถจะหลีกหนีจากเรื่องของการตัดสินใจได้ เชสเตอร์ ไอ บาร์นาร์ด (Chester I. Barnard) ได้เขียนไว้ในหนังสือ “The Functions of the Executive” จากหลักการเรื่องนี้ ไซมอนได้จำแนกขั้นตอนในการตัดสินใจออกเป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้


1) ขั้นตอนแรก เป็นการพยายามกลั่นกรองเรื่องราวต่าง ๆ (Intelligence activity) รวบรวมข้อมูล สภาพแวดล้อม ฯลฯ ที่จำเป็นจะต้องพิจารณาในการตัดสินใจ


2) ขั้นของการคิดค้นและพัฒนา (Design activity) คือการวิเคราะห์หนทางต่าง ๆ ที่จะสามารถดำเนินการได้เกี่ยวกับปัญหานั้น ๆ วางแผนกลยุทธ์ต่าง ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาที่กำลังพิจารณาอยู่


3) ขั้นของการตัดสินใจเลือกทางเลือก (Choice activity) ที่ได้พิจารณาในขั้นที่ 2 ว่าทางเลือกใดเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด พอใจที่สุด หรือให้ผลตอบแทนมากที่สุด


วิธีการตามแบบของการเน้นเรื่องการตัดสินใจ เมื่อเปรียบเทียบกับวิธีอื่นแล้ว จะเห็นข้อแตกต่างที่สำคัญ คือ การศึกษาตามแบบนี้ได้มีการใช้เครื่องมือสมัยใหม่ คือ “การวิเคราะห์เชิงปริมาณ” เป็นอันมาก ประโยชน์หรือข้อดีของการใช้เครื่องมือดังกล่าวก็คือ ช่วยให้มีเครื่องมือสำหรับการใช้วิธีการเชิงปริมาณการช่วยตัดสินใจนั้น ทำให้มีการมองข้ามเรื่องราวที่เป็นปัจจัยที่ไม่สามารถวัดการตัดสินใจของผู้บริหารไม่แพ้กันทีเดียว การพิจารณาเพื่อทำการตัดสินใจนั้น การรวมข้อมูลต่าง ๆ เข้ามาประกอบการตัดสินใจ จะทำได้ก็เฉพาะแต่ข้อมูลส่วนที่สามารถแสดงออกในรูปของปริมาณทางคณิตศาสตร์ที่สามารถจัดเป็นแบบแผนเท่านั้น ข้อจำกัดเช่นนี้ย่อมทำให้เกิดการมองข้ามสาระส่วนสำคัญในเชิงวิธีที่มีประโยชน์สำหรับการตัดสินใจ หรือสามารถใช้สำหรับการรวมวิธีศึกษาอื่น ๆ เข้าด้วยกันได้

วิธีการตัดสินใจ เป็นกลไกที่เน้นถึงจุดที่ผูกพัน จะต้องทำการตัดสินใจ ที่มีการกระทำได้หลายทางด้วยกัน โดยเฉพาะสำหรับกรณีที่การตัดสินใจทำการต่าง ๆ เหล่านั้น บางอย่างเป็นสิ่งที่ไม่อาจทำได้ด้วย วิธีการปฏิบัติการจัดการแบบธรรมดา โดยปราศจากเครื่องมือช่วยต่าง ๆ
การจัดการแบบการตัดสินใจ มีข้อเสียทำนองเดียวกันกับวิธีการศึกษาอื่น ๆ คือ ไม่สามารถมีการกำหนดเวลาของจุดเริ่มต้นที่คงที่แน่นอนได้ และทำนองเดียวกันไม่สามารถแบ่งส่วนให้กะทัดรัด และแจ้งชัดดีกว่าวิธีอื่นมากนัก ประเภทของการตัดสินใจของผู้บริหาร
1. การตัดสินใจในด้านองค์การและส่วนตัว


2. การตัดสินใจในงานหลักและงานประจำ


3. การตัดสินใจที่ได้กำหนดไว้ล่วงหน้าและมิได้กำหนดไว้ล่วงหน้า





ข้อมูลโดย กัลยาณี สูงสมบัติ
http://newsroom.bangkokbiznews.com

Posted By  : Pakpicha  klinsook
File Under : Management

29/1/2552 13:51:22
 
 
 
 
 
แสดงความคิดเห็น (สำหรับสมาชิก)
รายละเอียด * :
รูปภาพ :
หมายเหตุ : สำหรับไฟล์ .pgj เท่านั้น
ชื่อผู้ตอบ * :
 
 
 

Pakpicha  klinsook
 
>> กิน..ดื่ม..เที่ยว ตลาดคลองสวน 100 ปี
>> ทัวร์เกาะเกร็ด ล่องเรือแม่น้ำเจ้าพระยา
>> "General principles of management" (ทฤษฎีการจัดการของ Henri Fayol)
>> " วิธีการจัดการสมัยใหม่ "
>> " การสร้างแบรนด์ กับ การตลาด "
>> วิกฤติเศรษฐกิจแบบนี้...คนไทยควรคิดอย่างไร ? " คิดค้า...คิดขาย "
>> พาเที่ยว พาชม ตลาด 100 ปีสามชุกค่ะ
>> ภาพมหัศจรรย์ที่เกิดจากหินธรรมชาติ
>> พิชิต 1095 โค้ง สัมผัสบรรยากาศหนาว..หนาว
>> ครัวกุ้งหลวง เขื่อนป่าสักฯ
>> เมื่อ HR สวมบท "นักสร้างนวัตกรรม"
>> Conference & Banques / Coffee Break
>> ขอแนะนำ Lunch @ Eastin Hotel & Spa Bangkok
>> บริการขนมไทย
   
 
Copyright © 2008 GTR Training and Seminar Co.,Ltd. All Rights Reserved.
99/1 3rd Fl. Langsuan Rd., Lumpini, Pathumwan, Bangkok 10330 Thailand
Tel  : (66) 2652 1463 - 4  Fax : (66) 2652 1465  Email : info@gtr.co.th