ยินดีต้อนรับสู่ โลกแห่งความรู้ GTR :: ความสำเร็จอยู่ไม่ไกล เราพร้อมติดปีกให้คุณ    
   
Home   About   Vision   Mission   Core Network   Editor   Course   Webboard   Classified   Contact us  
General   Management   HRD   Marketing   Leadership   Leisure & Style   Finance & Accounting   Book Review   Gadget    
     
 
 
 
Member Login
   
Username :
Password :
 
Forgot Password? :Click
::Sign Up ::
 
     
 
•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
General
Management
HRD
Marketing
Leadership
Leisure & Style
Finance & Accounting
Book Review
Gadget
Education
 
 
 
     
   
 
 
 
คิดใหม่...โดนใจ...ได้สติ

“เรากำลังเมาหรือตาลายหรือเปล่า???”
เปล่าหรอกครับ ไม่มีใครเมาหรือตาลายทั้งนั้น...
แต่ที่เห็นเป็นแบบนี้เพราะว่าสื่อโฆษณานี้ สื่อให้เห็นภาพชัดเจน
ผมถ่ายภาพนี้ตอนขับรถบนทางด่วนฝั่งขาออกกำลังจะไปทางพระราม 2 ช่วงสายๆ
ผ่านเกือบทุกวันครับก่อนมาที่บางกอก 9 เวลามองก็รู้สึกมึนเหมือนกัน...
“กฐินเมา คือ กฐินบาป”
เป็นสื่อโฆษณาที่บอกความชัดเจนในตัวเอง...เห็นแล้วกระตุ้นเตือนได้เป็นอย่างดี
สำหรับผม ถือว่าโฆษณานี้ เป็นโฆษณาที่สร้างสรรค์มากๆ และโดนจริงๆ
เรามองเห็นคำว่า “กฐินเมา” แล้วรู้สึกอย่างไรครับ?
มึน...ปวดหัว...ตาลาย...และคงอีกหลายๆ อาการ...!!!
นั่นก็เป็นการแสดงให้เห็นว่า ขนาดเราๆ ท่านๆ ที่ยังมีสติ มีอาการครบถ้วน มองเห็นแล้วยังรู้สึกได้ถึงความมึนเมา แล้วกับบุคคลที่มีพฤติกรรมเสี่ยงล่ะครับ..?? จะเป็นอย่างไร?
เรากำลังสนุกสนานกับตัวเองมากเกินไปหรือเปล่า?...
เราเคยเป็นห่วงคนข้างๆ บ้างหรือเปล่า?
“จะทำอะไรสักอย่าง คำนึงถึงคนรอบข้างโดยเฉพาะกับพ่อ แม่ สามี ภรรยา ลูกๆ”
คำนึงให้มากๆ ครับ...เราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว...ยังมีคนอีกมากมายที่รักและเป็นห่วงเรา
โฆษณานี้ทำให้เราได้คิดหลายอย่าง เป็นโฆษณาที่ออกมาตอนช่วงการรณรงค์งดเหล้า ประมาณปีที่แล้ว (2550)
เชื่อว่าหลายๆ คนที่เห็นสื่อนี้ ความรู้สึกคงไม่ต่างจากผมเท่าไร?
ดังนั้น สิ่งที่จำเป็นในชีวิตคือการมี สติ อยู่ตลอดเวลาครับ
อย่าคิดถึงแค่ความสนุกสนานเพียงชั่วครู่ชั่วยาม...
“เพราะสนุกเพียงนิด...อาจไม่มีโอกาสคิดอีกต่อไป”
มองในมุมของการโฆษณา โฆษณานี้เป็นโฆษณาที่ผมเรียกว่า...
“โฆษณาขั้นเทพ”
เพราะเป็นสื่อที่โดน...สะดุดตา...ใครๆ ก็ต้องอ่าน...
การให้ผู้คนเกิดความสนใจในสื่อนั้นๆ ก็เท่ากับเป็นการประชาสัมพันธ์ไปในตัว
ผู้ชมก็อยากทราบว่า...ไอ้ที่เห็นอยู่นั่นน่ะ...
“ใครเป็นเจ้าของ?”
ชัดเจนครับ...
จึงอยากที่จะให้เราทุกคน รู้จักการคิดอะไรนอกกรอบ...คิดสิ่งที่แตกต่างแต่สามารถสร้างคุณค่าได้ด้วยตัวเอง...
ดังนั้น การคิด การกลั่นกรองจากประสบการณ์ จึงถือเป็นแนวทางในการสร้างสิ่งใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นในชีวิต...
การที่เราหยุดนิ่งอยู่กับที่...โดยไม่ได้ค้นหาอะไรใหม่ๆ ให้ชีวิต
เท่ากับว่าเราเดินมาถึงทางตัน....
เรายอมหยุดการพัฒนาของตัวเอง...เรายอมให้คนอื่นก้าวแซงหน้า...
แล้วเราจะหวังให้ผู้อื่นเชิดชู ยกย่องให้เกียรติอยู่ตลอดเวลา...เป็นไปไม่ได้หรอกครับ!!
หากไม่คิดก้าวหน้า...ดูถูกความสามารถของตัวเอง
พูดว่า...ทำไม่ได้...ทำไม่ได้...
ก็ไม่มีทางที่จะเกิดการพัฒนาใดๆ ต่อตัวเอง...ไม่มีทางที่จะทำสิ่งที่ง่ายๆ ให้สำเร็จได้ เพราะยึดติดกับคำว่า...ทำไม่ได้!!!
สร้างคุณค่าในตัวเองให้เพิ่มมากขึ้น...
สร้างพลังและความสามารถ...
อย่าหยุดคิด...
อย่าหยุดสร้างสรรค์...
อย่าหยุดเพราะคำเตือนหรือคำทักท้วงที่ง่ายๆ
อย่าหยุดเพราะเห็นว่าเป็นการปีนเกลียวทฤษฎีเดิมๆ...
ทฤษฎีเดิมอาจจะใช้ได้ เมื่ออยู่ในช่วงเวลานั้นๆ...
แต่เมื่อกาลเวลาเปลี่ยนไป ทฤษฎีเดิมๆ ก็ต้องเปลี่ยนไป...
ข้อความ “กฐินเมา คือ กฐินบาป” นอกจากจะสอนการใช้ชีวิตแล้ว...
ยังได้สอนให้เรากล้าคิดอะไรแปลกๆ ใหม่ๆ
เพื่อสร้างสรรค์ จรรโลงโลกให้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น...!!!
ที่สำคัญ!!!...อ่านแล้วคิดตามด้วยนะครับ...
ระมัดระวังเรื่องการเดินทาง...เพื่อตนเองและคนที่เรารัก

Posted By  : พัฒนะ  มรกตสินธุ์
File Under : HRD

25/11/2551 2:04:55
 
 
 
 
 
แสดงความคิดเห็น (สำหรับสมาชิก)
รายละเอียด * :
รูปภาพ :
หมายเหตุ : สำหรับไฟล์ .pgj เท่านั้น
ชื่อผู้ตอบ * :
 
 
 

พัฒนะ  มรกตสินธุ์
 
>> ดับเบิ้ลเอ จ้าวแห่งไอเดีย
>> พูดไปสองไพเบี้ย นิ่ง...เสียตำลึงทอง
>> LEAN กับการพัฒนาองค์การ
>> การศึกษาตลอดชีวิตกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
>> 6 Skills ของคนทำงานในอนาคตเพื่อเป็น Knowledge Worker
>> วิกฤตทางปัญญา (Intellectual Capital Crisis)
>> อยากก้าวหน้าไหม? ต้อง... “กูซ่า” ในองค์การ
>> กำลังสำคัญขององค์การ
>> บทเพลงกับเทรนด์การตลาด 2552
>> อะไรคือพลังในการทำงาน
>> ทำไมต้องธุรกิจเล็กๆ??
>> ประหยัดพลังงานกันเถอะ
>> เก็บตก งาน Go Training Talk
>> ภาพรวมของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
>> ทำเรื่องง่ายๆ ให้กลายเป็นเรื่องเงินๆ
>> PMI เครื่องช่วยตัดสินใจ
>> Core...แก่น!!
>> สอนผู้ใหญ่อยางไรดี??
>> รับพนักงานใหม่...เพื่ออะไร
>> องค์การแห่งความสุข
>> บันทึก(ไม่)ลับ ของคนไร้กรอบ
>> พลังแห่งการถ่ายทอด
>> The BMS of Service
>> การเมือง...เรื่องฟุตบอล
>> ออกฤทธิ์แล้ว...
>> วิธีระดมมันสมอง (Brainstorming)
>> รู้จัก Pattman
>> ความสำคัญของความคิด
>> หัวใจวิทยากร (Heart of Trainer)
>> ชีวิตคุณ...คุณต้องกำหนดเอง...
>> คิดใหม่...โดนใจ...ได้สติ
>> เริ่มต้น KM (Knowledge Management) แบบง่ายๆ
>> วงการบันเทิงไทย...ขายอะไร???...
>> ความคิดนอกกรอบในองค์กร
>> การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้เป็นทรัพยากรบุคคล
>> ระเบิดพลังความคิด
   
 
Copyright © 2008 GTR Training and Seminar Co.,Ltd. All Rights Reserved.
99/1 3rd Fl. Langsuan Rd., Lumpini, Pathumwan, Bangkok 10330 Thailand
Tel  : (66) 2652 1463 - 4  Fax : (66) 2652 1465  Email : info@gtr.co.th